เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) เจ้าพ่อแอมะซอน ประกาศหมั้นคนรักสาว

เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งร้านออนไลน์แอมะซอน ล่าสุด มีข่าวว่าได้หมั้นหมายกับ ลอเรนซ์ ซานเชซ คนรักสาวหุ่นสะบึม ริมฝีปากเย้ายวนเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางข่าว NASA อนุญาตให้บริษัทสำรวจอวกาศบลูออริจินของเขาสร้างยานอวกาศนำนักบินอวกาศร่อนลงสู่ดวงจันทร์แข่งกับบริษัทสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ – เอเจนซีส์/รอยเตอร์ รายงาน

CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดคนทั้งคู่เปิดเผยว่าหลังจากคบหาดูใจมานานร่วมเกือบ 5 ปี เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) วัย 59 ปี ผู้ก่อตั้งร้านออนไลน์แอมะซอน และบริษัทสำรวจอวกาศบลูออริจิน ได้หมั้นหมายกับแฟนสาว ลอเรน ซานเชซ (Lauren Sanchez) วัย 53 ปี นักข่าวบันเทิง นักจัดรายการทีวี สถานีฟ็อกซ์นิวส์แอลเอ และอดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์เป็นที่เรียบร้อย แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายละเอียดว่าทั้งสองกำลังมีแผนการเตรียมที่จะแต่งงานในอนาคตหรือไม่

ซานเชซเคยเปิดใจให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่ามีแผนตั้งใจที่จะเดินทางไปอวกาศในไม่กี่ปีข้างหน้า โดยกล่าวว่า ต้องการที่จะร่วมเดินทางอวกาศร่วมกับทีมนักบินอวกาศหญิงที่ยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ เบโซสเคยสมรสมาแล้วก่อนหน้าเป็นเวลานาน 25 ปี กับแมคเคนซี สก็อตต์ (MacKenzie Scott) และคนทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 4 คน และหย่าร้างกันในที่สุด ส่วนซานเชซ มีบุตร 3 คนกับความสัมพันธ์หลายครั้งก่อน พบว่าเธอเคยแต่งงานกับเอเยนต์ฮอลลีวูด แพททริค ไวท์เซลล์ (Patrick Whitesell) นาน 13 ปี ก่อนที่จะหย่าขาดในที่สุดเมื่อปี 2019

PageSix ของสหรัฐฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ข่าวกระพือทั้งสัปดาห์นี้เมื่อมีคนตาดีเห็นซานเชซสวมแหวนเพชรที่นิ้วนาง ซึ่งคนทั้งคู่กลายเป็นคู่ที่ไม่สามารถห่างกายกันได้เกิดขึ้นเมื่อปี 2018 ที่ทั้งสองเริ่มต้นเดทคบหาดูใจ ข่าวเปิดเผยต่อสาธารณะว่า ทั้งเบโซส และซานเชซนั้นกำลังคบหาเกิดขึ้นในปี 2019 แต่ทั้งสองยังคงเก็บตัวเงียบรอจนกระทั่งการหย่าร้างของเบโซส และอดีตภรรยาสิ้นสุดลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ข่าวดียังไม่จบแค่นั้น เพราะรอยเตอร์รายงานวันเสาร์ (20) ที่ผ่านมาว่า บริษัทบลูออริจินของเขาชนะใจ NASA เปิดโอกาสให้สร้างยานอวกาศนำมนุษย์อวกาศลงบนดวงจันทร์แข่งกับบริษัทสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ ตามการรายงานพบว่าเป็นสัญญา 3.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งองค์การ NASA ของสหรัฐฯ แถลงเป็นทางการในวันศุกร์ (19) ถือเป็นก้าวกระโดดของบริษัทบลูออริจินที่เพิ่งเข้าวงการมาแค่ 2 ปีเท่านั้น หลังบลูออริจินก่อนหน้าเคยแพ้การแข่งให้สเปซเอ็กซ์

ทั้งนี้ พบว่าบริษัทบลูออริจินจะเดินหน้าสร้างยานอวกาศลงบนดวงจันทร์ Blue lunar lander สูง 52 ฟุต ร่วมกับบริษัทล็อกฮีดมาร์ติน บริษัทโบอิ้ง บริษัทซอฟต์แวร์ Draper และบริษัทหุ่นยนต์ Astrobotic รอยเตอร์กล่าวว่า NASA ตัดสินใจให้บลูออริจินชนะเหนือคู่แข่งบริษัท Leidos Inc ที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Northrop Grumman Corp ในการสร้างยานอวกาศลงบนดวงจันทร์ ผู้อำนวยการ NASA บิล เนลสัน (Bill Nelson) แถลงในงานวันประกาศว่า “ผมเคยพูดก่อนหน้าว่า พวกเราต้องการการแข่งขันที่มากขึ้น พวกเราต้องการยานลงจอด 2 ลำ และนั่นจะดีกว่า” และเสริมต่อว่า “มันหมายความว่าคุณจะมีความมั่นคง คุณจะมีแบ็กอัปสนับสนุน”

เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ประวัติเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ Amazon

  • Jeff จบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ในปี 1986 เริ่มทำงานที่บริษัทชั้นนำของตลาดหุ้น Wall Street เช่น Fitel, Banker Trust และทำงานเป็นลูกจ้างที่ D. E. Shaw & Co เป็นที่สุดท้ายในตำแหน่งรองประธานของบริษัทตอนอายุ 28 ก่อนจะลาออกมาก่อตั้ง Amazon
  • เหตุผลที่เขาขอลาออกจาก D. E. Shaw เพราะเขาได้เห็นอัตราการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตสูงถึง 2,300% ต่อปี Jeff จึงรีบนำเรื่องนี้ไปคุยกับหัวหน้าเพื่อจะแนะนำทิศทางการทำธุรกิจในโลกอนาคต แต่เจ้านายของเขากลับไม่เชื่อ Jeff ลาออกมาเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเอาโรงรถในบ้านของตัวเองเป็นออฟฟิศ และมีพนักงานเพียงแค่ 4 คนรวมเขากับภรรยาด้วย
  • ในปี 2022 Jeff ถือครองทรัพย์สินระดับมหาศาลมากกว่า 147,400 ล้านดอลลาร์ เป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสองของโลกจากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes (เป็นรองแค่ Elon Musk) Jeff เคยขึ้นอันดับเมื่อปี 2021 มาแล้ว 1 ครั้ง และได้รับการคาดหมายว่าจะถือครอบครองทรัพย์สินระดับ “ล้านล้านเหรียญ” ดอลลาร์ภายในปี 2026

เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) เจ้าของธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่าง Amazon เพิ่งจะเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกให้กับ Elon Musk และตกลงมาอยู่อันดับ 2 ไปในปีนี้ แต่เขาก็ยังถือครองทรัพย์สินระดับมหาศาล มากกว่า 147,400 ล้านดอลลาร์ ย้อนไปเมื่อปีก่อน Jeff เคยได้ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก ยังไงก็ตามเชื่อว่าเขาจะได้กลับมาครองตำแหน่งนี้อีกครั้งในอนาคตแน่นอน  นอกจากนี้ Jeff ยังเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ได้รับการคาดหมายว่า จะถือครอบครองทรัพย์สินระดับ “ล้านล้านเหรียญ” ดอลลาร์ภายในปี 2026 ด้วย ซึ่งถ้าเขาทำได้จริงๆ จะเท่ากับว่า Jeff จะถือครองสินทรัพย์มูลค่าสูงกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ  (GDP) ของประเทศกว่า 179 ประเทศทั่วโลกเลยทีเดียว

เรื่องราวของผู้ชายคนนี้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำธุรกิจและการลงทุนได้เก่งไม่เป็นสองรองใครในยุคปัจจุบัน ซึ่งบางเรื่องคิดว่าหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน มารู้จักชีวิตในแง่มุมต่างๆ ของ Jeff Bezos มหาเศรษฐีแสนล้านดอลลาร์ที่ขอบอกเลยว่า ความรวยและความสำเร็จของเขาไม่ใช่ได้มาแบบเล่นๆ

บ้าอวกาศสู่เด็กที่มี “พรสวรรค์”

คนที่เป็นแรงบันดาลใจให้ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) เป็นเด็กฉลาดและใฝ่รู้ ไม่ใช่พ่อ แม่ หรือพ่อเลี้ยง แต่เป็นคุณตาชื่อ Lawrence Preston Gise พ่อของ Jacklyn เขามีตำแหน่งเป็นถึงผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคของคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณูสหรัฐ คุณตา Lawrence มีส่วนสำคัญที่ทำให้ Jeff สนใจเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคอมพิวเตอร์

เขายังให้ Jeff ได้ฝึกหัดทำงานทุกอย่างด้วยตนเองตั้งแต่ 5 ขวบ Jeff ได้ดูการถ่ายทอดสดยานอวกาศ Apollo 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ นับตั้งแต่นั้น เขาตัดสินใจเลยว่า เขาจะต้องเป็นนักบินอวกาศให้ได้ หลังจากนั้นเด็กชาย Jeff กลายเป็นหนอนหนังสือที่อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า จน Jacklyn แม่ของเขาได้พา Jeff ไปเข้าเรียนในโปรแกรมพิเศษของเด็กที่มีพรสวรรค์

เจฟฟ์ เบโซส

เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ

ในปี 1998 เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ได้พบกับ Larry Page และ Sergey Brin สองนักศึกษาผู้ก่อตั้ง Google โดยทั้งสองคนบอกว่ากับ Jeff ว่า Google จะเป็นเครื่องมือการค้นหาเว็บไซต์ หรือ Search Engine ที่ดีที่สุดในโลก แทนที่ Yahoo ซึ่งครองส่วนแบ่งของธุรกิจนี้อยู่ในตอนนั้น Jeff เลือกเสี่ยงลงทุนใน Google ไป 250,000 ดอลลาร์แลกกับหุ้นจำนวน 3.3 ล้านหุ้น และจากการลงทุนในวันนั้นส่งผลให้เขาได้ผลตอบแทนเป็นเป็น 29,000 ล้านดอลลาร์ ในอีก 20 ปีต่อมา

ในปีเดียวกันนั้น Jeff เพิ่มหมวดสินค้าใน Amazon ขึ้นอีกมากมาย และปรับเปลี่ยนโลโก้ของเว็บไซต์ โดยมีลูกศรลากจาก A ไปที่ตัว Z ซึ่งมีความหมายว่า ทุกคนจะสามารถหาซื้อสินค้าที่มีได้ตั้งแต่ A ถึง Z

แต่ก็ไม่ใช่ว่า การเลือกลงทุนของเขาจะประสบความสำเร็จและทำกำไรมหาศาลได้ทุกครั้ง เพราะเขาเคยลงทุนกับ Junglee.com เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาสินค้าในประเทศอินเดีย ด้วยการลงทุนไปมากถึง 170 ล้านดอลลาร์ แต่กลับเจ๊งอย่างย่อยยับทั้งที่ช่วงแรก Junglee เป็นเว็บไซต์ที่เติบโตเร็วมากคล้ายกับ Amazon

ต่อมาในปี 1999 Jeff พยายามจะโค่น ebay ด้วยการเปิดตัวระบบประมูลใหม่เข้าสู้ เขาลงทุนไปกับการพัฒนาระบบนี้ด้วยเงินจำนวนมาก แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวเพราะไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ให้เปลี่ยนใจจาก ebay มาเป็น Amazon ได้ และในปี 2000 เขาก็สูญเงินอีกนับ 100 ล้านดอลลาร์ไปกับการลงทุนในเว็บไซต์ pets.com และ gear.com จนทำให้ผู้บริหารของบริษัท Amazon ต้องจับ Jeff เข้าห้องดำ และโดนสั่งให้อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องหาทำกับเรื่องการลงทุนไปพักนึง

สไตล์การทำธุรกิจและการใช้ชีวิต

Jeff พยายามเลี่ยงไม่ประชุมตอนเช้ามากๆ เพื่อจะได้กินมื้อเช้าที่มีประโยชน์แบบไม่ต้องรีบ และต้องไม่ใช่อาหารเช้าสำเร็จรูปไขมันเพียบแบบที่คนอเมริกันทั่วๆ ไปชอบกินกัน เล่าต่อกันมาว่า ตอนยังไม่หย่ากับภรรยา เขาชอบใช้เวลาตอนเช้ากับครอบครัวและลูกๆ ทั้งสี่คน หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Jeff ต่อครอบครัวคือ เขาทำหน้าที่ล้างจานเองทุกครั้งที่กินอาหารเย็นกันเสร็จ

Jeff ยังให้ความสำคัญกับการนอนมากๆ เขาเคยบอกไว้ว่า การนอน 8 ชั่วโมงเต็มๆ สำคัญต่อการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ของผู้บริหารระดับสูง การนอนกับไม่ได้นอน 8 ชั่วโมงมีผลต่างกันมากสำหรับเขา

ส่วนไลฟ์สไตล์การทำงาน Jeff ชอบเป็นคนพูดคนสุดท้ายในที่ประชุม เพราะเขาชอบฟังคนอื่นพูดก่อน เพื่อไม่ให้บอสใหญ่อย่างเขาไปมีอิทธิพลกับคนอื่นๆ จนไม่กล้าออกความเห็น เขาชอบที่จะให้ทีมที่เขาเลือกสรรแล้วปลดปล่อยความคิดพรั่งพรูออกมา หลักการ “Disagree and commit” (ไม่เห็นด้วยแต่ก็เอาด้วย) จึงเป็นปรัชญาโด่งดังข้อหนึ่งของในผู้บริหาร Amazon

ชีวิตรัก 25 ปีที่ฝ่าฝันมาด้วยกัน จบที่การไปมีชู้

Jeff ได้รู้จักกับ MacKenzie Scott รุ่นน้องนักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัยพรินซตันเช่นเดียวกันกับเขาเมื่อเธอมาสมัครงานที่ D.E. Shaw แม้ว่าเธอจะใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียนและโดดเด่นในด้านนี้ในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยแต่ MacKenzie ก็ตัดสินใจหันเหชีวิตเข้าสู่การทำงานด้านบริษัทการเงินการลงทุน และชายที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์เธอเข้าทำงานที่ D.E. Shaw ก็คือ Jeff รองประธานฝ่ายขายที่อายุน้อยที่สุด

และต่อมาเมื่อเธอได้งานที่นี่ MacKenzie ก็ได้นั่งทำงานที่ห้องข้างๆ ของ Jeff นั่นเอง ไม่กี่เดือนหลังจากพบกันพวกเขาก็ตัดสินใจแต่งงานกันในปี 1994 มีลูกด้วยกันทั้งหมด 4 คนหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงชาวจีนที่พวกเขารับมาเลี้ยง

ทั้งคู่แยกทางกันหลังจากใช้ชีวิตคู่มา 25 ปีและฟันฝ่าอุปสรรคในการปลุกปั้น Amazon ร่วมกัน ท่ามกลางข่าวลือจากสื่อแทบลอยด์หลายแห่ง เช่น National Enquirer ได้ออกมาเปิดเผยว่า Jeff มีมือที่สาม ไปมีความสัมพันธ์กับ Lauren Sánchez อดีตผู้ประกาศรายการ Good Day LA ของสถานีโทรทัศน์ Fox 11 ซึ่งในช่วงเวลานั้นเธอนั้นมีสามีอยู่แล้ว และเธอแต่งงานมานานแล้วถึง 14 ปี ทั้งคู่ได้ท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวรวมถึงยังไปปีนเขากันสองต่อสอง

แหล่งข่าวยังอ้างอีกว่า Jefff ยังชอบส่งข้อความและถ่ายรูปสุดสยิวของตัวเองส่งไปให้ Lauren ดูด้วย ทั้งคู่พบกันครั้งแรกตอนที่เธอไปถ่ายทำรายการที่ Blue Origin ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทของ Jeff

ถึงแม้ว่าจะแยกทางกับภรรยาจนต้องแบ่งทรัพย์สินซึ่งเป็นสินสมรสกันตามกฎหมาย สร้างสถิติเป็นการหย่าที่มีการแบ่งทรัพย์สินที่แพงที่สุดในโลกด้วยจำนวนเงิน 3,800 ล้านดอลลาร์ แต่ถึงอย่างนั้น Jeff ก็ยังครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกเมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่เขาหย่ากับ MacKenzie เธอได้แบ่งสินสมรสไปเป็นหุ้น 4% ของ Amazon มูลค่าราว 35,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก็ทำให้ MacKenzie กลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดอันดับ 4 ของโลกไปเลยทันที อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งจากการอันดับรวยที่สุดในโลกของ Jeff ในปีนั้นก็ยังไม่สะเทือนจนหล่นจากอันดับ 1 เลยก็แล้วกัน

ปัจจุบัน MacKenzie เริ่มต้นชีวิตสมรสใหม่กับคุณครูวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนประถม หลังจากแยกทางกับ Jeff 2 ปี และเธอก็ได้บริจาคเงินจำนวนมากเพื่อองค์กรการกุศล เป็นต้นว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรด้านอาหารของผู้ยากไร้ในช่วงโควิด-29 และ 1,700 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรส่งเสริมสิทธิ LGBTQ

ทั้งหมดนี้ก็คือเส้นทางความสำเร็จด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) และแง่มุมชีวิตด้านการทำงานและด้านอื่นๆ ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการเดินทางของเขาคงยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ด้วยวัย 58 ปี

ที่มา

https://mgronline.com/around/

https://www.moneybuffalo.in.th/

https://oglobo.globo.com/economia/jeff-bezos

https://www.thaipost.net/main/detail/57139

 

ติดตามอ่านเรื่องรอบโลกได้ที่  loripavdue.com